Kế hoạch Xây dựng trường học thân thiện

Đăng lúc: Thứ tư - 23/10/2013 19:47 - Người đăng bài viết: Thân Văn Châu
Kế hoạch Xây dựng trường học thân thiện

Kế hoạch Xây dựng trường học thân thiện

 PHÒNG GD-ĐT CAN LỘC                          CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 TRưƯỜNG THCS MỸ LỘC                               Độc lập -Tự do -Hạnh phúc
 
Số…… KH/XDTHTT                                  MỹLộc, ngày 03 tháng 09.năm 2013
 
                           KẾ HOẠCH 
CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN PHONG TRÀO XÂY DỰNG TRƯỜNG  HỌC     THÂN  THIỆN,  HỌC  SINH  TÍCH CỰC
 
Phần thứ nhất                                                                                                                                          ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN PHONG TRÀO “XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIÊN, HỌC SINH TÍCH CỰC” NĂM HỌC 2012 - 2013
 
- Căn cứ vào công văn số34/ CV.ngày18 tháng 9 năm  2008 của phòng GD -ĐT. Về việc kiểm tra trường đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm .
- Căn cứ vào công văn số 40 /CT -BGDT ngày 22 tháng 7 năm  2008.của Bộ GD-ĐT.Về việc xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.
Trường THCS  Mỹ Lộc  trình với  Đảng ủy, HĐND, UBND xã Mỹ Lộc. Kế hoạch xây dựng, trường học thân thiện, học sinh tích cực và đạt được kết quả  như sau:
I. Cơ sở vật chất nhà trường:
1. Phòng học:
- Có 17 phòng học trong đó có 17 phòng cao tầng đủ cho học sinh học một ca 
- Bàn ghế có 200 bộ ,đủ trang bị cho 17 phòng học. Song đa số bàn ghế đả củ nát.
2. Phòng học bộ môn:
- Có đủ 4 phòng học bộ môn đạt chuẩn: có 3 phòng kho, 4 phòng thực hành vói tổng diện tích 360 mét vuông; bàn ghế, giá tủ, đồ dùng dạy học khá đầy đủ.
- Song hiện nay chưa có hệ thống nước cho phòng thực hành, trần một số phòng bị hỏng.Phòng học vi tính số máy còn ít và hư hỏng nhiều.
3. Văn phòng và phòng chức năng:
- Hiện nay đả có đủ các phòng: Phòng giám hiệu, phòng hội đồng, phòng truyền thống, phòng tổ chuyên môn, phòng hành chính, phòng y tế học đường, phòng thư viện, nhà bảo vệ, nhà xe , nhà nội trú.                                                               
- Trong các phòng được trang bị khá đầy đủ về bàn ghế giá tủ, sách vở, máy móc và các đồ dùng khác đảm bảo phục vụ tốt cho các hoạt động của nhà trường.
4. Khuôn viên và cảnh quan nhà trường:
- Hệ thống tường bao đả được khép kín, có cổng trường, sân gạch, sân bê tông, bồn hoa cây cảnh, đường đi lối lại khá đầy đủ.Diện tích khuôn viên 13000 mét vuông đảm bảo mổi học sinh có 15- 20 mét vuông .
- Các công trình vệ sinh, nước sạch khá đầy đủ, đảm bảo phục vụ cho hoạt động của giáo viên và học sinh.
          - Hệ thống đường đi lối lại bị hư hỏng nhièu . nhìn chung cảnh quan nhà trường chưa đẹp.
5.Hệ thống điện:
- Có đủ hệ thống điện tới các phòng trong toàn trường, các phòng có đủ điện ánh sáng và quạt mát.
- Song hệ thống quạt mát một số đả bị hư hỏng , hệ thống đèn chiếu sáng một số phòng chưa đạt yêu cầu.
2. Hoạt động giáo dục:
1. Hoạt động dạy và học:
a/ Thực hiện tốt hoạt động dạy và học:
- Thực hiện tốt kỷ cư­ơng nề nếp dạy và học , đảm bảo dạy thật học thật trong và ngoài nhà tr­ờng. Xây dựng nhà trừng văn hoá và thân thiện, học sinh tích cực; mỗi thầy cô giáo là một tấm g­ương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo.
- Thực hiện nghiêm túc chư­ơng trình , thời khóa biểu , nội quy quy chế chuyên môn của bộ giáo dục quy định. Đặc biệt thực hiện tốt chế độ soạn giảng , chấm chửa bài, ghi điểm, đánh giá xếp loại học sinh, tích cực đổi mới phương pháp, phát huy tối đa tính tích cực tự giác của học sinh, hỗ trợ động viên khuyến khích học sinh độc lập suy nghĩ phát huy tư duy của mình. Nhà trường có định hướng cho học sinh có thái độ học tập tốt, tích cực say mê sáng tạo phát triển suy nghĩ của mình. Luôn tạo ra mối quan hệ gần gủi ,thân thiện, bình đẳng hợp tác gữa giáo viên và học sinh tạo thành một tập thể  hoạt động sôi nổi.
- Thực hiện khá tốt các nhiệm vụ giáo dục khác.
b/ Chất lượng đạo đức:
- Nhìn chung học sinh có ý thức rèn luyện phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, thực hiện tốt nội quy quy chế của nhà trường.
- Song còn có một bộ phận học sinh lười học, ham chơi, gây gổ đánh nhau, bỏ học chơi bi da, điện tủ, lấy cắp tiền của bố mẹ.vv..
- Đánh giá xếp loại cuối năm: Loại tốt = 51 %; Loại khá = 46 %; TB = 3%.
          c/ Chất lượng văn hóa :
- Chất lượng học sinh giỏi: Trong  năm học có hơn 80 em học sinh gỏi cấp huyện ,2 em học sinh giỏ cấp tỉnh, 0 có em vào học trường năng khiếu tỉnh. được xếp thứ 10 /18 trường.
- Chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 hàng năm đạt kết quả khá, năm học 2007-2008 được xếp thứ 17 / 19 trường, năm học 2009 – 2010 xếp thứ 12/ 18 trường. Năm học 2012 - 2013 xếp thứ 112/ toàn tĩnh
- Chất lượng đại trà : Hàng năm được nâng cao dần, tỷ lệ học sinh kém được giảm dần. Xếp loại học lực cuối năm: Giỏi = 2 %; khá = 28 %; TB = 63%;
Yếu = 5%; Kém =2 %.
- Song đánh giá thưc chất theo yêu cầu thì một bộ phận học sinh chất lượng
Còn quá yếu.
d/. Các hoạt động giáo dục khác:
1/ Rèn luyện kỷ năng sống cho học sinh.
- Thông qua các giờ học chính khoá và ngoại khoá ngà trường đả cung cấp các kiến thức gúp học sinh rèn luyên kỷ năng sống một cách có hiệu quả.
- Phối hợp với các tổ chức trong nhà trường, hội cha mẹ học sinh, đoàn thanh niên và các tổ chức ban ngành cấp xã để giáo dục nâng cao kỷ năng sống cho học sinh.
2/ Giáo dục truyền thống cho học sinh.
- Nhà trường đả tổ chức cho học sinh tham gia các buổi ngoại khoá nghe báo các về truyền thống của địa phương.
- Tổ chức cho học sinh tham gia lao động vệ sinh chăm sóc tượng đài liệt sĩ của địa phương mỗi tháng 1 lần.
3/ Các hoạt động ngoại khoá.
- Nhà trương đa tổ chức các buổi ngoại khoá gúp học sinh giao lưu phát triển tình bạn,tình đoàn kết thân ái, giáo dục kỷ năng sống, rèn luyện đạo đức, gữu gìn bản sắc dân tộc.
- Tổ chức cho học sinh viết bài về gương ngườ tốt việc tốt, tôn vimh học sinh có thành tích xuất sắc, giao lưu học hỏi gữa các đơn vị bạn.
          4. Hoạt động vui chơi giải trí:
          - Thông qua các hoạt động đội và các hoạt động ngoại khoá tổ chức các trò chơi kéo co, bịt mắt bắt dê, mèo đuổi chuột, các hoạt động thể dục thể thao.
          - Phối hợp với đoàn tổ chức giao lưu văn nghệ, sưu tầm ca giao dân ca ở địa phương.
          - Có kế hoạch tổ chức cho học sinh đi thực tế dã ngoại tìm hiểu thêm về phong cảnh quê hương đất nước
          5. Hoạt động đền ơn đáp nghĩa:
          - Liên đôi tổ chức cho các chi đội 1 tháng lao động vệ sinh tại tượng đài liệt sỹ 1 lần, châm sóc khu di tích ngã ba đòng lộc 1 năm 1 lần.
          - Mỗi chi đội nhận chăm sóc một gia đình neo đơn, thương binh liệt sỹ, người già cả.
 
                                             Phần thứ hai:
     KẾ HOẠCH XÂY DỰNG - TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN HỌC SINH TÍCH CỰC
                                         Năm học 2013 – 2014
 
- Căn cứ vào công văn số319/ KH- PGD - ĐT.ngày 08 tháng 9 năm  2010 của phòng GD -ĐT. Về việc hướng dân xây dựng kế hoạch triển khai phong trào thi đua “ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.”
- Căn cứ vào công văn số 40 /CT -BGDT ngày 22 tháng 7 năm  2008.của Bộ GD-ĐT.Về việc xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.
- Trường THCS Mỹ lộc triển khai kế hoạch “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ”với nội dung cụ thể như sau:
I. Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất:
       Để đáp ứng yêu cầu cho việc kiểm tra trường đạt chuẩn sau 5 năm, xây dựng trường học thân thiện, triển khai chương trình ứng dụng công nghệ thông tin. Nhà trường cần được tu sửa, nâng cấp, mua sắm về cơ sở vật chất trong năm học 2011 - 2012 với những hạng mục cụ thể như sau:
TT Hạng mục công trình Số lượng Tổng tiền Ghi Chú
1 Sơn, vôi ve toàn bộ trường 10.000 m 10.000.000  
2 Bàn ghế đạt chuẩn 60 bộ 30.000.000  
3 Tu sửa cổng trường 8m 4.000.000  
4 Hệ thống nước phòng bộ môn 3 phòng 10.000.000  
5 Làm mái che   62.000.000  
                                                                                                                             II.Hoạt động giáo dục :                                                                                    1. Hoạt động dạy và học:
b/ Thực hiện tốt hoạt động dạy và học:
- Thực hiện tốt kỷ cư­ơng nề nếp dạy và học , đảm bảo dạy thật học thật trong và ngoài nhà trư­ờng. Xây dựng nhà trừơng văn hoá và thân thiện, học sinh tích cực; mỗi thầy cô giáo là một tấm g­ương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo.
- Thực hiện nghiêm túc chư­ơng trình giảm tải , thời khóa biểu , nội quy quy chế chuyên môn của bộ giáo dục quy định. Đặc biệt thực hiện tốt chế độ soạn giảng theo chuẩn kiến thức và kỷ năng, chấm chửa bài, ghi điểm, đánh giá xếp loại học sinh, tích cực đổi mới phương pháp, phát huy tối đa tính tích cực tự giác của học sinh, hỗ trợ động viên khuyến khích học sinh độc lập suy nghĩ phát huy tư duy của mình. Luôn luôn định hướng cho học sinh có thái độ học tập tốt, tích cự say mê sáng tạo phát triển suy nghĩ của mình. Luôn tạo ra mối quan hệ gần gủi ,thân thiện, bình đẳng hợp tác gữa giáo viên và học sinh tạo thành một tập thể  hoạt động sôi nổi.
 - Thực hiện dạy học môn tự chọn tin học cho học sinh có nhu cầu, môn nghề  điện- vư­ờn cho học sinh khối 8, môn văn -toán cho học sinh các khối .
 - Tăng cư­ờng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cho các khối lớp mỗi tuần 3 buổi / lớp ( Thời gian tr­ước lúc thi 2 tháng mỗi tuần 6 buổi/ lớp.
- Tổ chức dạy chương trinh 2 buổi / ngày để bồi dưởng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu cho các khối lớp mỗi tuần 4 buổi.
- Tăng c­ường công tác sử dụng thiết bị dạy học có hiệu quả trên lớp và thực hiện tốt các tiết thực hành, các tiết ở phòng học bộ môn.
- Đẩy mạnh phong trào thi đua hai tốt trong nhà trư­ờng để nâng cao chất lượng giáo dục một cách thực chất. Đồng thời chú trọng giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, phòng chống các tệ nạn xã hội, đẩy mạnh công tác vệ sinh học đư­ờng. Để môi trư­ờng giáo dục lành mạnh,thân thiện có hiệu quả.
c/ Thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn khác :
- Các tổ chuyên môn sinh hoạt đầy đủ có chất lư­ợng; Thao giảng 2 tiết / GV, dự giờ đúng quy định, làm đ­ược 10 đồ dùng dạy học ( 1 cái có giá trị ), báo cáo được 5 chuyên đề cấp trư­ờng, tham gia các chuyên đề của cụm của ngành đầy đủ.
- Thực hiện tốt công tác kiểm tra nội bộ nhà trư­ờng, trong năm học kiểm tra toàn diện 8 giáo viên, kiểm tra chuyên đê 36 giáo viên, kiểm tra đột xuất thư­ờng xuyên. Khi có sai sót cần nhắc nhở và chấn chỉnh kịp thời , phản ánh vào hồ sơ thi đua.
- Thực hiện công tác kiểm định chất lư­ợng , công khai chất lư­ợng giáo dục theo quy định của ngành, Tiến hành đánh giá hiệu trư­ởng và giáo viên theo chuẩn của bộ giáo dục đào tạo.
- Tăng cư­ờng công tác bồi dư­ỡng đội ngũ theo hư­ớng Giáo viên dạy theo lớp, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ thông qua thao giảng dự giờ, sinh hoạt chuyên môn, tự học tự bồi d­ưỡng.
- Làm tốt công tác điều tra, xử lý số liệu phổ cập, hồ sơ phổ cập đầy đủ chính xác, tỷ lệ phổ cập THCS đạt vững chắc và hoàn thành công tác phổ cập trung học
- Tiếp tục tuyên truyền vận động học sinh tham gia bảo hiểm đạt kết quả cao trong các loai hình bảo hiểm. Phấn đấu có 100 % học sinh tham gia bảo hiểm. Thực hiện tốt công tác y tế học đ­ường.
- Tăng cư­ờng đẩy mạnh công tác đội, tạo động lực phong trào học tập của học sinh.
          * Đánh giá thực chất chất lượng của nhà trường, chất lượng đại trà chưa đáp ứng dược yêu cầu. Vì vậy trong giai đoạn 2010 - 2015 nhà trường cần làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, đẩy mạnh phong trào thi đua hai tốt, có chính sách hợp lý, cải tiến công tác quản lý để nâng cao chất lượng đại trà. Cụ thể là:
-  Quản lý chặt chẻ việc thực hiện kỷ cương nề nếp dạy và học có hiệu quả.
- Thực hiện có hiệu quả cao trong công tác dạy thêm học thêm trong nhà trường.
- Tăng cường công tác bồi dưỡng, phụ đao học sinh yếu kém trong giờ học chính khóa.
- Kết quả đánh giá học sinh hàng năm giảm được 5 - 8 % học sinh yếu kếm.
         * Đối với chất lượng học sinh giỏi cần tập trung để duy trì và ổn định thứ hạng từ thứ 10 - thứ 12 trên 18 trường trong huyện; phấn đấu có học sinh giỏi tỉnh.                                                                                                                                                                            * Đối với chất lượng đạo đức: Cần tập trung phối hợp với các ban ngành để tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh để xóa học sinh có đạo đức yếu tạo ra môi trường giáo dục thân thiện.
          * Phấn đấu năm học 2012 - 2013 chất lượng giáo dục được đánh giá thực chất đạt tỷ lệ:
           a/ Chất lượng đạo đức:                     
      Loại tốt = 72% ;    Loại khá = 25 % ;     Loại TB = 3% ;   Loại yếu = 0 %
b/ Chất lượng văn hóa :
      Loại giỏi = 5 %;     Loại Khá = 40 %  ;  Loại TB = 50 % ; Loại yếu = 5 %
          1.2. Hoạt động giáo dục kỷ năng cho học sinh:
          - Thông qua hoạt động dạy học, sinh hoạt đội ,sinh hoạt lớp, hoạt động ngoại khoá,để rèn kỷ năng nói trong quan hệ tiếp xúc, giao tiếp thể hiện được sự lịch sự văn minh và chuẩn mực.
          - Thông qua các hoạt động sinh hoạt và ngoại khoá để rèn kỷ năng giao lưu phát huy năng khiếu sẳn có của mình như khả năng văn hoá văn nghệ,thể dục thể thao, khả năng trình bày kể chuyện ,dẫn chương trình vv..
          - Thông qua các hoạt động sinh hoat tập thể rèn cho học sinh kỷ năng ứng xử, xử lý tình huống, thích ứng và hoà nhập.
          - Thông qua các tiết học ngoai khoá gúp các em phòng chống các loại bệnh tật để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, phòng tránh đuối nước, phòng chống các tệ nạn xã hội. Đồng thời rèn các kỷ năng sơ cứu ,cấp cứu gúp đở ,hỗ trợ các trường hợp bị nạn.
          - Thông qua các hoạt đông tuyên truyền giáo dục pháp luật, tổ chức ký cam kết để gúp học sinh điều chỉnh hành vi của mình để không vi phạm pháp luật.
          1.3. Giáo dục truyền thống:
          - Thông qua các tiết hoc môn lịch sử, môn giáo dục công dân, hoạt động ngoại khoá để giáo dục truyền thống cho học sinh đặc biệt chú trọng giáo dục truyền thống văn hoá địa phuơng, của dân tộc, để khắc sâu niềm tự hào và phát huy giá trị của các truyền thống đó. Đặc biệt giáo dục học sinh hiểu rõ nguồn gốc và giá trị của khu di tích ngã ba đồng lộc, các đền chùa, tượng đài liệt sỹ tai địa phương.
          - Phối hợp với đoàn đội tổ chức chăm sóc tuợng đài liệt sỹ, các khu di tích ở địa phương 1 tuần 1 lần. Tổ chức thi tìm hiểu lịch sử giá trị khu di tích ngã ba đồng lộc, đền chùa voi ngựa. Tổ chức sinh hoạt báo công tại khu di tích mỗi tháng 1 lần vào ngày cuối tháng.
          1.4. Hoạt động vui chơi giải trí:
          - Thông qua các hoạt động đội và các hoạt động ngoại khoá tổ chức các trò chơi kéo co, bịt mắt bắt dê, bịt mắt đánh trống, mèo đuổi chuột, rồng rắn lên mây, nhảy trong bao bì, các hoạt động thể dục thể thao.
          - Phối hợp với đoàn tổ chức giao lưu văn nghệ, thi hát dân gian, sư tầm ca giao dân ca ở địa phương.
          - Có kế hoạch tổ chức cho học sinh đi thực tế dã ngoại tìm hiểu thêm về phong cảnh quê hương đất nước như chua hương, ngã ba nghèn. Vv..
          1.5. Hoạt động đền ơn đáp nghĩa:
          - Liên đôi tổ chức cho các chi đội 1 tuần lao động vệ sinh tại tượng đài liệt sỹ 1 tuần 1 lần, châm sóc khu di tích ngã ba Đồng lộc 1 tháng 1 lần.
          - Mỗi chi đội nhận chăm sóc một gia đình neo đơn, thương binh liệt sỹ, người già cả.
 
III. Tăng cường công tác quản lý:
- Thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm tra nội bộ nhà trường theo định kỳ và đột xuất.
- Tập trung chỉ đạo để nâng cao chất lượng giờ học trên lớp và thời gian học tập ở nhà.
- Cải tiến công tác đánh giá thi đua  khen thưởng, đảm bảo có tính kích thích trong hoạt động dạy học.
- Làm tốt công tác tham mưu với địa phương, trong công tác xây dựng cơ sở vật chất và xã hội hóa giáo dục.
- Chủ động quản lý bằng kế hoạch, nội quy, quy chế chuyên môn.
IV. Nâng cao chất lượng đội ngũ:
- Tăng cường công tác sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt tổ nhóm để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
- Nâng cao ý thức trách nhiệm nghề nghiệp trong công tác giảng dạy và các hoạt động khác của nhà trường.
- Thực hiện tốt: " cuộc vận động kỷ cương tình thương trách nhiệm", cuộc vận động " hai không", phong trao xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.
-Tăng cường công tác học đại học tại chức để nâng cao trình độ trên chuẩn.
Đồng thời xây dựng phong trào tự học tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
V. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục:
- Tập trung tham mưu tuyên truyền để Đảng ủy, chính quyền địa phương ,các ban ngành đoàn thể và toàn thể nhân dân có trách nhiệm trong công tác giáo dục và cùng nhà trường tham gia làm công tác giáo dục.                                                                    - Làm tốt công tác huy động nguồn lực vật lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường.
- Phối hợp với hội khuyến học, đoàn thanh niên, hội cha mẹ học sinh để làm tốt công tác giáo dục đạo đức, động viên khen thưởng học sinh.
        Phần thứ ba:                                                                                 MỘT SỐ GIẢI PHÁP  THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
          1. Thành lập ban chỉ đao thực hiện phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
2. Xây dựng đề án trình Đảng ủy, HĐND, UBND để báo cáo và xin chủ trương triển khai thực hiện .
          3. Xây dựng kế hoạch tuàn tháng một cách cụ thể và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả.
4. Họp hội đồng giáo dục của nhà trường để triển khai nhiệm vụ thực hiện  đến các tổ chức, đoàn thể và toàn thể CBGV.
6. Họp hội cha mẹ học sinh để triển khại công tác xây dựng cơ sở vật chất và bàn biện pháp giáo dục, quản lý học sinh học tập ở nhà .
7. Xây dựng kế hoạch chi tiết về công tác quản lý CBGV và học sinh trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.
8. Có kế hoạch xây dựng nguồn ngân sách từ nhiều nguồn để thực hiện tốt chế độ tài chính.
9. Tranh thủ sự chỉ đạo của ngành giáo dục để có sự đầu tư về ngân sách,có sự phối hợp cùng địa phương trong quá trình thực hiện .
10. Tích cực tham mưu với Đảng ủy để có sự chỉ đạo kịp thời và có hiệu quả trong quá trình thực hiện . Tổ chức sơ tổng kết thực hiện phong trào vào thời gian cuối tháng và cuối kỳ cuối năm.
                                                          Mỹ lộc, ngày 12 tháng 9 năm 2013
Nơi nhận:                                                           HIỆU TRƯỞNG
- BGH; CĐ, Đoàn, Đội
- Tổ trưởng.
- Lưu vp                                                                                  
- website: THCSMyloc.edu.vn
                                                                          Thân Văn Châu
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
TPHÒNG GD-ĐT CAN LỘC                          CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 TRƯỜNG THCS MỸ LỘC                                 Độc lập -Tự do -Hạnh phúc
 
Số…… BC/XD THTT                                 Mỹ Lộc, ngày….. tháng…….năm 2010
 
                                 BÁO CÁO
ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG XÂY      DỰNG TRƯỜNG  HỌC  THÂN THIỆN, HỌC  SINH TÍCH CỰC
                                Phần Thứ nhất:  Kết quả đạt được
- Căn cứ vào công văn số34/ CV.ngày18 tháng 9 năm  2008 của phòng GD -ĐT. Về việc kiểm tra trường đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm .
- Căn cứ vào công văn số40 /CT -BGDT ngày 22 tháng 7 năm  2008.của Bộ GD-ĐT.Về việc xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.
- Căn cứ vào công văn số.55 /CT ngày.30  tháng 9  năm2008.Của Bộ GD-ĐT về việc triển khai chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học.
Trường THCS  Mỹ Lộc  trình với  Đảng ủy, HĐND, UBND xã Mỹ Lộc. Kế hoạch xây dựng trường chuẩn chuẩn quốc gia, trường học thân thiện, triển khai chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường và đạt được kết quả  như sau:
I. Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất:
 
          - Để đáp ứng yêu cầu cho việc kiểm tra trường đạt chuẩn sau 5 năm, xây dựng trường học thân thiện, triển khai chương trình ứng dụng công nghệ thông tin. Nhà trường đả được tu sửa, nâng cấp, mua sắm về cơ sở vật chất trong năm học 2009 - 2010 với những hạng mục cụ thể như sau:
TT Hạng mục công trình Số lượng Tổng tiền Ghi Chú
1 Sơn, vôi ve toàn bộ trường 10.000 m 10.000.000  
2 Bàn ghế đạt chuẩn 50 bộ 25.000.000  
3 Tu sửa cổng trường 8m 4.000.000  
4 Hệ thống điện phòng bộ môn 3 phòng 1.000.000  
5 Xây mới 6 phòng học 6 phòng 2.000.000.000  
6 Lát gạch văn phòng, 4 phòng 12.000.000  
7 Lát gach đường đi 400 m 43.000.000  
8 Xây công trìnhvệsinh tự hoại 1 cái 54.000.000  
9 Mua máy vi tính 1 cái 10.000.000  
10 Làm lại bồn hoa cây cảnh 2  cái 2.000.000  
11 Mua bổ sung thiết bị dạy học   10.000.000  
12 Tu sửa phần mái 30 m 5.000.000  
13 Mua tủ bàn ghế van phòng 4 cái 14.000.000  
    cộng 2.193.000.000  
-Tổ chức lao động vệ sinh  trồng cây bóng mát , cây cảnh tạo ra môi trường xanh sạch đẹp và thân thiện.                                                                                                                                  II. Nâng cao chất lượng giáo dục:
           *  Đánh giá thực chất chất lượng của nhà trường, chất lượng đại trà chưa đáp ứng dược yêu cầu. Vì vậy trong giai đoạn 2009 - 2015 nhà trường cần làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, đẩy mạnh phong trào thi đua hai tốt, có chính sách hợp lý, cải tiến công tác quản lý để nâng cao chất lượng đại trà. Cụ thể là:
- Quản lý chặt chẻ việc thực hiện kỷ cương nề nếp dạy và học có hiệu quả.
- Thực hiện có hiệu quả cao trong công tác dạy thêm học thêm trong nhà trường.
- Tăng cường công tác bồi dưỡng, phụ đao học sinh yếu kém trong giờ học chính khóa.
- Kết quả đánh giá chất lượng học sinh hàng năm giảm được 5 - 8 % học sinh yếu kếm.
           *  Đối với chất lượng học sinh giỏi cần tập trung để duy trì và ổn định thứ hạng thứ 15 trên 19 trường trong huyện; có nhiều em đạt giải
           *  Đối với chất lượng đạo đức: Nhà trường tập trung phối hợp với các ban nghành đoàn thể để tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh để xóa học sinh có đạo đức yếu tạo ra môi trường giáo dục thân thiện.
           *  Năm học 2009 - 20010 chất lượng giáo dục được đánh giá thực chất đạt tỷ lệ như sau:
           a/ Chất lượng đạo đức:                     
                Loại tốt = 70 % ;    Loại khá = 25 % ;     Loại TB = 5% ;   Loại yếu = 0 %
b/ Chất lượng văn hóa :
                Loại giỏi = 2,5 %;     Loại Khá = 32 %  ;  Loại TB = 56,5 % ; Loại yếu = 9 %
III. Tăng cường công tác quản lý:
- Thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm tra nội bộ nhà trường theo định kỳ và đột xuất.
- Tập trung chỉ đạo để nâng cao chất lượng giờ học trên lớp và thời gian học Tập ở nhà.
- Cải tiến công tác đánh giá thi đua  khen thưởng, đảm bảo có tính kích thích trong hoạt động dạy học.
- Làm tốt công tác tham mưu với địa phương, trong công tác xây dựng cơ sở vật chất và xã hội hóa giáo dục.
- Chủ động quản lý bằng kế hoạch, nội quy, quy chế chuyên môn.
IV. Nâng cao chất lượng đội ngũ:
- Tăng cường công tác sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt tổ nhóm để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
- Nâng cao ý thức trách nhiệm nghề nghiệp trong công tác giảng dạy và các hoạt động khác của nhà trường.
- Thực hiện tốt: " cuộc vận động kỷ cương tình thương trách nhiệm", cuộc vận động " hai không", phong trao xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.
-Tăng cường công tác học đại học tại chức để nâng cao trình độ trên chuẩn.
-Đồng thời xây dựng phong trào tự học tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
V. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục:
- Tập trung tham mưu tuyên truyền để Đảng ủy, chính quyền địa phương , các ban ngành đoàn thể và toàn thể nhân dân có trách nhiệm trong công tác giáo dục và cùng nhà trường tham gia làm công tác giáo dục.
- Làm tốt công tác huy động nguồn lực vật lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường.
- Phối hợp với hội khuyến học, đoàn thanh niên, hội cha mẹ học sinh để làm tốt công tác giáo dục đạo đức, động viên khen thưởng học sinh.
 
VI. Các hoạt động giáo dục khác:
a/ Rèn luyện kỷ năng sống cho học sinh.
- Thông qua các giờ học chính khoá và ngoại khoá ngà trường đả cung cấp các kiến thức gúp học sinh rèn luyên kỷ năng sống một cách có hiệu quả.
- Phối hợp với các tổ chức trong nhà trường, hội cha mẹ học sinh, đoàn thanh niên và các tổ chức ban ngành cấp xã để giáo dục nâng cao kỷ năng sống cho học sinh.
b/ Giáo dục truyền thống cho học sinh.
- Nhà trường đả tổ chức cho học sinh tham gia các buổi ngoại khoá nghe báo các về truyền thống của địa phương, di tích ngã ba Đồng lộc vv…
- Tổ chức cho học sinh tham gia lao động vệ sinh chăm sóc tượng đài liệt sĩ của địa phương mỗi tháng 1 lần.
c/ Các hoạt động ngoại khoá.
- Nhà trương đa tổ chức các buổi ngoại khoá gúp học sinh giao lưu phát triển tình bạn,tình đoàn kết thân ái, giáo dục kỷ năng sống, rèn luyện đạo đức, gữu gìn bản sắc dân tộc.
- Tổ chức cho học sinh viết bài về gương ngườ tốt việc tốt, tôn vimh học sinh có thành tích xuất sắc, giao lưu học hỏi gữa các đơn vị bạn.
 
Phần thứ hai:  Bài học kinh nghiệm
          Trong quá trình thực hiện nhà trường rút ra được một số bài học kinh nghiêm sau đây:                  
          a/ ưu điểm:
          - Nhà trường báo cáo và lập đề án “ Xây dựng trương học thân thiện, học sinh tích cực ” trình với lãnh đạo địa phương. Vì vậy trong quá trình thực hiên có sự phối hợp của các ban nghành đoàn thể, có sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, của giáo viên và học sinh.
-  Kết quả : Thông qua các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường đả đưa lại hiệu quả: học sinh ngoan hơn lễ phép với mọi người, mạnh dạn nhanh nhẹn trong các hoạt động, có ý thức vươn lên trong học tập, có tình nhân ái yêu thương gúp đở lẫn  nhau, có ý thức bảo vệ tài sản của công và gử gìn bản sắc văn hoá dân tộc.
-. Một số giải pháp cơ bản để thực hiện:
1. Xây dựng đề án trình Đảng ủy, HĐND, UBND để báo cáo và xin chủ trương triển khai thực hiện đề án.
2. Họp hội đồng giao dục của nhà trường để triển khai nhiệm vụ thực hiện đề án đến các tổ chức, đoàn thể và toàn thể CBGV.
3. Họp hội cha mẹ học sinh để triển khại công tác xây dựng cơ sở vật chất và bàn biện pháp giáo dục, quản lý học sinh học tập ở nhà .
4. Xây dựng kế hoạch chi tiết về công tác quản lý CBGV và học sinh trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.
5. Có kế hoạch xây dựng nguồn ngân sách từ nhiều nguồn để thực hiện tốt đề án.
6. Tranh thủ sự chỉ đạo của ngành giáo dục để có sự đầu tư về ngân sách,có sự phối hợp cùng địa phương trong quá trình thực hiện đề án.
7, Tích cực tham mưu với Đảng ủy để có sự chỉ đạo kịp thời và có hiệu quả trong quá trình thực hiện đề án.
b/ Hạn chế:
- Một số học sinh chấp hành nội quy nhà trường chưa tốt, chưa chăm chỉ học tập, chư có ý thức tham gia cá hoạt động của nhà trường.
- Một bộ phận giáo viên còn thiếu trách nhiệm trong phong trào xây dựng trường học thân thiện.
- Sự phối hợp của các ban nghành đoàn thể hiệu quả chưa cao.
 
 
 
                                                                       HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
 
 
                                                                       Thân Văn Châu
 
Tác giả bài viết: Thân Văn Châu
Nguồn tin: THCS Mỹ Lộc
Từ khóa:

Kế hoạch

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Bạn thích môn học nào ?

Toán

Văn

Anh

Tất cả các môn trên

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 3
  • Khách viếng thăm: 2
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 58
  • Tháng hiện tại: 218
  • Tổng lượt truy cập: 194518
   
Bản quyền sử dụng thuộc Trường THCS Mỹ Lộc
Địa chỉ: - Xã Mỹ Lộc - Huyện Can Lộc - Tỉnh Hà Tĩnh.
Điện thoại: (039) 3.844.094
Email: info@thcsmyloc.edu.vn
.......: Website được thiết kế bởi Hoàng Tài :........